Tìm thị trường mới và không chê đơn hàng
Để đạt mục tiêu xuất khẩu, thông thường, những tháng cuối năm là thời điểm doanh nghiệp (DN) dệt may nhận được nhiều đơn hàng cho lễ Noel và tết dương lịch, nhưng năm nay thì khác. Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) doanh thu tháng 8 giảm 12%, lợi nhuận sụt gần 3% so với cùng kỳ năm trước. Công ty Việt Thắng Jean lượng hàng xuất khẩu giảm rõ rệt, đặc biệt ở thị trường Mỹ, thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành. Còn Công ty TNHH sản xuất may mặc DoNy cũng dự kiến đơn hàng xuất sang Mỹ trong 2 tháng 10 và 11 giảm khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất may mặc DoNy cho rằng, khách hàng nói đặt hàng giảm do hàng tồn kho nhiều, nhưng có thể là họ chia bớt đơn hàng cho doanh nghiệp ở Trung Quốc. Vì hiện nay, thuế quan xuất khẩu vào Mỹ của Trung Quốc và Việt Nam chỉ chênh lệch nhau 10%, trong khi khả năng giao hàng phía Trung Quốc nhanh và giá rất cạnh tranh.
"Đơn hàng và sản lượng xuất khẩu giảm là điều khá bất ngờ đối với DN. DN đưa ra phương án bù đắp từ những thị trường khác, liên hệ khách hàng truyền thống xúc tiến để họ đặt hàng sớm hơn với các chính sách ưu đãi đặc biệt cho đơn số lượng nhiều. DoNy cũng xúc tiến những đơn hàng mới ở thị trường châu Phi và Nga để bù đắp sản lượng có thể bị sụt giảm từ thị trường Mỹ", ông Quang Anh cho biết.

Không chỉ riêng ngành dệt may, tăng trưởng ngành da giày cũng giảm trong tháng 8, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm giày dép giảm tới 9% sau khi Mỹ áp dụng thuế đối ứng. Một số DN có đơn hàng từ việc liên tục đổi mới mẫu mã, cập nhập xu hướng thời trang. Công ty TNHH Giày Gia Định đang tập trung sản xuất đơn hàng cuối năm là giày, dép mùa đông cho khách hàng ở Mỹ và châu Âu. Các đơn hàng này số lượng tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đơn hàng không tập trung mà chia nhỏ nên chi phí sản xuất gia tăng.
"Doanh nghiệp tăng cường đổi mới công nghệ, thiết bị và tập làm quen với yêu cầu những đơn hàng nhỏ, thay đổi mẫu mã liên tục, thường xuyên của khách hàng. Công ty cũng đa dạng hóa thị trường, không tập trung vào thị trường lớn và truyền thống như trước đây. Trước đây, DN chỉ nhận đơn hàng lớn, giờ đơn hàng nhỏ cũng ký hợp đồng làm", ông Nguyễn Chí Trung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Giày Gia Định chia sẻ.
Doanh nghiệp ngành gỗ nắm bắt thời cơ
Thời điểm tìm và thực hiện đơn hàng cuối năm này, ngành chế biến sản phẩm gỗ có ưu thế hơn khi Việt Nam là một trong số ít quốc gia có chuỗi cung ứng về ngành gỗ khá hoàn thiện. Thêm vào đó, với sản phẩm ngành gỗ, mức thuế đối ứng Mỹ áp cho Việt Nam không cao hơn những nước lân cận nên nhiều nhà mua hàng vẫn chọn Việt Nam là điểm mua hàng lớn. Theo nhiều DN, dư địa tăng trưởng ngành chế biến gỗ vẫn còn nhiều, cần đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.
"Ngoài tập trung cho thị trường Mỹ, từ nay đến cuối năm DN cũng mở rộng thị trường khác như châu Âu và Australia. Mục tiêu để đa dạng thị trường và không phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Mỹ", ông Nguyễn Hữu Thông, Giám đốc Công ty Gỗ Hoàng Thông cho biết.

Theo Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), ngành chế biến gỗ đang nâng cao giá trị gia tăng thông qua chuyển đổi sang mô hình ODM (sản xuất dựa trên thiết kế gốc), đồng thời đẩy mạnh thương mại điện tử với các sàn lớn như Amazon, Alibaba… để tiếp cận khách hàng quốc tế. Trong 9 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu ngành gỗ đạt 12 tỷ USD và hướng tới đạt 18 tỷ USD trong năm nay.
"Để sản phẩm gỗ đi vào thị trường thế giới, mỗi quốc gia phải tạo cho mình 1 phân khúc, cộng với việc đổi mới công nghệ. Việc này đòi hỏi các DN phải mở ra những kỹ năng mới, chọn lại phân khúc thị trường. Cuộc chơi quản lý dự án cũng phải làm lại với thiết kế và sản xuất tại Việt Nam", ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) lưu ý.
Hiện nay, thị trường xuất khẩu vẫn có nhiều khó khăn, biến động nhưng với việc đa dạng hóa thị trường, đổi mới công nghệ, liên tục cập nhật xu hướng tiêu dùng... các doanh nghiệp xuất khẩu kỳ vọng có thể đạt mục tiêu tăng trưởng của năm.
Theo VOV.VN